Sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì?

Lá tía tô là loại rau gia vị rất quen thuộc được sử dụng kết hợp với nhiều món ăn ngon trong nền ẩm thực Việt Nam. Vì vậy mẹ cũng muốn tìm hiểu xem “sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì?”, liệu mẹ khi đang cho con bú có nên sử dụng loại rau này không? Để tìm được lời giải đáp cụ thể nhất, mẹ hãy theo dõi bài viết này nhé?

1. Lá và thân cây tía tô có công dụng thần kì.

Ngoài thân và lá tía tô thì hạt chứa lượng dầu khoảng 40%, lá chiếm khoảng 0,2% tinh dầu tự nhiên các hydrocarbon, aldehyde, xeton, furan…

Ở Nhật Bản lá tía tô được phụ nữ quý tộc xưa biết đến như một loại mỹ phẩm thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm cho da, tắm trắng, giảm cân, trị mụn hay nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả mà an toàn.

Tại một số nước châu Á như Nhật Bản các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, sữa rửa mặt cũng được bổ sung thành phần chiết xuất từ lá tía tô rất hữu hiệu cho công cuộc làm đẹp của chị em.

Còn trong Đông Y cây tía tô có tác dụng giải biểu, giảm cân hiệu quả, chống dị ứng, ngộ độc đạm cua cá, ho hen,… Lá tía tô có tác dụng tuyệt vời đối với Y học, các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng lá tía tô có hiệu quả để điều trị bệnh Gút, giúp giảm béo, giảm mỡ, điều trị rối loại lipid máu, chống viêm và chống dị ứng.

2. Sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì mẹ nhỉ? 

Tốt cho hệ hô hấp của mẹ

Sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì? Lá tía tô được biết đến là một loại lá rất tốt cho hệ hô hấp của con người, đặc biệt là mẹ sau sinh. Tía tô có vị cay, tính ấm, đi vào các kinh tâm và phế, có tác dụng làm thoát mồ hôi, hạ khí có thể tăng được năng lực phổi và tăng cường khả năng lưu thông khí rất tốt.

Hỗ trợ hệ hô hấp của mẹ
Hỗ trợ hệ hô hấp của mẹ

Mẹ sau sinh uống lá tía tô có thể giảm được các tình trạng mệt mỏi, khó thở, hô hấp không đều khiến mẹ cảm thấy dễ thở và thoải mái hơn.

Ngăn ngừa tình trạng dị ứng của mẹ sau sinh

Tình trạng dị ứng, nổi mề đay là vấn đề mẹ sau sinh thường gặp phải gây ngứa ngáy và vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể loại bỏ chúng nhờ vào khả năng chứa các loại tinh dầu khác nhau, các loại vitamin như A, B1, C, B4,… và nhiều chất khoáng khác như sắt, kẽm,…của lá tía tô.

Ngăn ngừa tình trạng dị ứng
Ngăn ngừa tình trạng dị ứng

Vậy sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì? Lá tía tô có khả năng điều trị các vấn đề về da như: tiêu viêm, mề đay, tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó, uống nước lá tía tô giúp giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. Do bao gồm các hoạt chất luteolin, acid rosmarinic, quercetin giúp chống quá trình sinh sôi và phát triển của histamine, đồng thời hạn chế cytokine, giúp cải thiện tình trạng dị ứng nhanh chóng.

Ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch

Lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc của mẹ  “sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì?” chính là ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Dầu hạt của tía tô rất giàu  omega-3 và chất chống oxy hóa làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) – nguyên nhân chính của chứng xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, bổ sung dầu hạt tía tô cho cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành và giảm nguy cơ hình thành huyết khối (ngăn ngừa đau tim và đột quỵ) hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch
Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ

Mẹ sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì? Hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa là điều mà mẹ nên biết. Bởi lẽ, lá tía tô có chứa các hoạt chất như tanin, glucoside, có công dụng giúp ngăn ngừa các vấn đề về viêm loét hay viêm nhiễm ở dạ dày. Nếu mẹ bị đầy hơi, chướng bụng hay bị đau dạ dày thường xuyên, hãy sắc thuốc từ lá tía tô để uống giúp tiêu giảm dịch vị xuống mức độ bình thường, giúp chúng ta ăn ngon, tiêu hóa tốt và ngủ ngon hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa
Tốt cho hệ tiêu hóa

Cải thiện tâm trạng – nâng cao tinh thần cho mẹ

Sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì với tâm lý mẹ sau sinh hay không? Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho thấy lá tía tô có chứa axit rosmarinic, axit caffeic và apigenin giúp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm –  một căn bệnh tâm lý rất nguy hiểm mà tỷ lệ mẹ sau sinh mắc phải rất cao. Lá tía tô khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp mẹ nâng cao tinh thần, cải thiện tâm trạng trở nên tốt hơn, suy nghĩ tích cực hơn.

Giúp da mẹ trắng hồng trở lại

Quá trình mang thai và sinh con là một quãng thời gian vô cùng khó khăn của mẹ. Làn da của mẹ cũng từ đó mà gặp phải tình trạng nám sạm, tàn nhang… da xấu đi rất nhiều. Vậy sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì cho làn da của mẹ? Một số chuyên gia đã cho rằng hoạt chất Priseril có trong lá tía tô có tác dụng thanh lọc, cải thiện sắc tố da vô cùng tốt. Bên cạnh đó nó cũng giúp loai bỏ hiệu quả các tế bào chết ẩn sâu trên da. Nhờ đó giúp làn da của chị em phụ nữ trở nên trắng sáng, đều màu hơn.

Giúp da của mẹ trắng đẹp hồng hào
Giúp da của mẹ trắng đẹp hồng hào

Thêm vào đó, lá tía tô cũng chứa nhiều vitamin E – hoạt chất có tác dụng làm ẩm gia, giữ cho da luôn mềm mịn, tươi khỏe hơn. Nhờ vào hàm lượng chất oxy hóa cao, giúp ức chế quá trình lão hóa để duy trì vẻ đẹp tươi trẻ cho mẹ yêu.

Giúp mẹ giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh

Trong lá tía tô chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng nhiều loại khoáng chất và protein có nguồn gốc thực vật có sẽ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của dạ dày. Vậy thực chất sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì? Nhờ có các dưỡng chất đó, thức ăn khi đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa rất nhanh, giảm tích tụ mỡ thừa. Mẹ hoàn toàn có thể sở hữu một vóc dáng đẹp nếu uống lá tía tô đúng cách.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Một đáp án cực kỳ quan trọng cho vấn đề “sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì?” mẹ cần lưu tâm đó chính là hỗ trợ điều trị hen suyễn. Luteolin – dưỡng chất được tìm thấy rất  nhiều trong lá tía tô có chứa hoạt tính của prednison hay natri cromoglycate. Đây là thành phần giúp ức chế giải phóng histamin – tác nhân kích hoạt các cơn hen suyễn. Vì vậy, nếu mẹ sử dụng lá tía tô đúng cách sẽ rất hữu ích cho việc kiểm soát và hỗ trợ điều trị hen suyễn

 

 

Hỗ trợ điều trị hen suyễn
Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Đọc thêm: Uống nước tía tô có tác dụng gì

3. Một số lưu ý cho mẹ khi uống lá tía tô 

Bên cạnh việc tìm hiểu “sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì?”, mẹ cũng cần ghi nhớ một số lưu ý khi uống lá tía tô. Cụ thể:

Lưu y khi uống lá tía tô
Lưu y khi uống lá tía tô
    1. Mẹ chỉ nên uống khoảng 3 – 4 ly nước lá tía tô/ngày và chia nhỏ để uống làm nhiều lần. Bởi uống quá nhiều nước lá tía tô sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, đồng thời có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.
    2. Nếu mẹ có ý định giảm cân, hãy uống nước lá tía tô trước khi ăn 30 phút sẽ giúp ngăn ngừa hấp thu chất béo, làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ngược lại nếu không, mẹ có thể uống sau khi ăn tầm 20 phút nhé!
    3. Mẹ nên bảo quản nước lá tía tô tối đa 24h  trong tủ lạnh. Nếu muốn để lâu hơn, mẹ nên nấu thành nước rồi hãy bảo quản, vì khi để quá lâu các dưỡng chất trong nước lá tía tô sẽ bị mất hết tác dụng, thậm chí gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
    4. Mẹ bị cảm nóng, ra nhiều mồ hôi không nên uống nước lá tía tô.

Mong rằng bài viết sau sinh uống lá tía tô có tác dụng gì sẽ giúp mẹ có thêm những kiến thức bổ ích, hỗ trợ hồi phục và nâng cao sức khỏe sau sinh. OmNatural sẽ luôn cập nhật những thông tin hữu ích cho quá trình làm mẹ, vì vậy mẹ hãy theo dõi liên tục để không bỏ lỡ những điều thú vị và không kém phần quan trọng nhé!

Mẹ có thể quan tâm đến các bài viết này: Rửa mặt bằng lá tía tô có tác dụng gì?

Một số bài viết liên quan:

——————————
☘️OM NATURAL – Xanh, Lành, Thiện.
☎️Hotline/Zalo: 0386.292.799
Farm SX: Bản Dao Đỏ, Tả Phìn, Sapa, Lào Cai
Showroom: Số 9, ngõ 1194/73/6 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội.
– Website: https://omnatural.vn/
– Shopee: https://shopee.vn/omnatural.vn
– Lazada: https://www.lazada.vn/shop/omnatural.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.