Chương trình hơi ấm vùng cao cùng A Om

Cuộc sống xã hội ngày một phát triển nhưng đâu đó trên dải đất này những người dân tại các vùng núi, bản làng dân tộc thiểu số sinh sống còn nhiều khó khăn, nhiều người “chưa bao giờ trải qua cảm qua cảm giác sung sướng để biết rằng mình đang khổ”. Có những nơi giữa rừng núi với cái lạnh cắt da cắt thịt, những đứa bé chân trần, khoác trên mình tấm áo mỏng manh, nô đùa cùng nhau cười vô tư, má đỏ hây hây một chút ửng đỏ do lạnh,… Ai nhìn thấy cũng có chút chạnh lòng. Trong đó, những đứa trẻ trên vùng núi cao nguyên Tả Phìn, Sapa, Lào Cai – động lực cho tôi thực hiện chương trình hơi ấm vùng cao.

Tả Phìn có gì yêu đến vậy?

Nhớ lại nhân duyên hội tụ, tôi đặt chân đến nơi đây cùng những con người hiền lành gắn bó bên nhau cùng vui đùa, cùng nhau canh tác trên những thửa ruộng bậc thang trồng Tía Tô. Những con người nơi đây luôn cho tôi cảm giác chân chất, thật thà, thân quen đến ấm lòng, đây phải chăng là hơi ấm vùng cao?
Bản Tả Phìn cách thị trấn Sapa khoảng chừng 12km, nằm chếch về phía Đông Bắc. Nơi đây thuộc địa phận cư trú của đồng bào dân tộc Dao, H’mong. Bản Tả Phìn gần dãy đá vôi, một nhánh của Hoàng Liên Sơn, cách trụ sở UBND xã Tả Phìn khoảng chừng 1km.
Chương trình hơi ấm vùng cao tại điểm trường Tả Phìn
Chương trình hơi ấm vùng cao tại điểm trường Tả Phìn
Đến với nơi đây, bạn sẽ thấy đắm say, thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình, ngắm những thửa ruộng bậc thang trải rộng khắp các sườn đồi, sườn núi. Xa xa đâu đó những dãy núi xanh mờ, lấp ló trong làn sương mù bảng lảng. Điểm xuyết trong làn sương mù là những mái nhà sàn mái đậm chất dân tộc.
Tả Phìn – khung cảnh thơ mộng chứ thực ra đường đi tới bản Tả Phìn còn khá gập ghềnh, bạn phải băng qua những con đường đèo dốc ngoằn nghèo khúc khuỷu, đôi khi đi qua đường xóc tới mức “nẩy cả mông”. Những đoạn đường dốc, ngoằn nghèo, nhỏ chỉ đủ cho một chiếc xe đi, xe ngược chiều phải nép sát vào vách núi để tránh nhau.

Cuộc sống người dân Tả Phìn, vùng dược liệu Tía Tô A Om

Tả Phìn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%. Để từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống những năm gần đây Đảng bộ xã Tả Phìn đã tận dụng mọi cơ hội để người dân được tiếp xúc với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Các hộ tham gia cải tạo vườn tược đang trên đà phát triển, động lực để đông đảo người dân trên địa bàn mạnh dạn thay đổi.
Đặc biệt, một ngày tôi biết tới nguồn dược liệu dân gian Tía Tô mà tôi tâm huyết rất thích hợp với khí hậu nơi đây. Tôi đã quyết tâm đầu tư cùng con người nơi đây gây dựng vùng dược liệu rộng lớn cho A Om. Điều này cũng góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng đất Tả Phìn. Cho đến nay vùng dược liệu Tía Tô của A Om vẫn đang được một số ít người dân Tả Phìn thân quen chăm sóc hàng ngày.

Tả Phìn ngày trở lại với “Hơi ấm vùng cao”

Từ thiện, một hoạt động có ý nghĩa nhân văn thể hiện trách nhiệm tình thương, sự chia sẻ với cộng đồng không chỉ của Nhà nước, còn của các tổ chức, doanh nghiệp hay mỗi cá nhân.

Sáng nay, tôi cùng mọi người đã quay trở lại Tả Phìn, thị xã SaPa, Lào Cai. Hôm nay, vẫn như mọi ngày, mưa tầm tã, rét căm căm, cái tiết trời thường gặp ở Sapa mùa này.Tôi cùng những người bạn từ các doanh nghiệp, không quản mưa gió tổ chức chương trình hơi ấm vùng cao để góp một phần hơi ấm cho các em tại trường Tả Phìn.
Tại các điểm trường ở Tả Phìn, thời tiết có chút không thuận lợi nhưng các anh em vẫn rất nhiệt tình, không quản mưa gió đến nhận những phần quà nhỏ bé từ chúng tôi. Các phần quà gồm có chăn ấm, đồ dùng, vật dụng, các suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học đã được đoàn trao tới tận tay các trường, các em học sinh trong một không khí Tết rộn ràng, tình cảm.
Nhìn các em nhận những phần quà nhỏ, tươi cười, có em không quên thả tim vào ống kính camera với chúng tôi mà lòng thấy cuộc sống này vẫn còn rất nhiệm màu. Đại diện cho chương trình Hơi ấm vùng cao, tôi xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã giúp đỡ chia sẻ, ủng hộ cho chương trình. Hy vọng rằng chương trình này sẽ luôn được duy trì, lan rộng nữa với những tấm lòng từ tâm luôn hướng tới giúp đỡ cho những đứa trẻ có cái ấm, có cái chữ để có một tương lai tươi sáng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.